วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

การมองอะไรโดยอัคติ

ผมได้รับมอบหมายงานชิ้นหนึ่งให้ทำส่งอาจารย์ ตอนรับมาผมเซ็งมาก ม6แล้วยังใ้ห้ทำงานหลั่วๆสามล้ออีก

มันคืองานเขียนบันทึกสุขภาพ(กึ่งๆเหมือนไดอารี่ไปมากกว่า) ว่าแต่ละวัน เวลาไหน ทำอะไร ได้ผลอย่างไร

ไอ้สิ่งที่ดูสามล้อไม่เกิดประโยชน์นี่แหละ ตอนได้รับก็บ่นในใจ แต่พอทำ เออหวะ มานั่งทำบันทึกที่ครูเรียกว่า

บันทึกสุขภาพนี่ มันทำให้รู้ตัวว่าวันๆนึงทำอะไรไปบ้าง มานั่งดูจดบันทึีกพฤติกรรมตัวเอง ก็เห็นอะไรบางอย่างที่ทำไปอย่างไร้เหตุไร้ผล อย่างเล่นเน็ทนานมาก อย่างไม่ได้ประโยชน์อะไร เปิดดูเว็บนั่นอ่านนี่ สัพเพเหระ เหมือนติดไปเฉยๆ อย่างชอบเข้าเว็บโทรศัพท์ อ่านว่าคุณลักษณะมันเป็นยังไง ดียังไง กล้องเท่าไหร่ เล่นเน็ทได้ไม๊ฯลฯ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้จะ้ซื้อโทรศัพท์อะไร แต่อ่านเก็บข้อมูลไปเรื่อย ทั้งพวกของที่อยากได้อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโน๊ทบุ๊ค และอื่นๆอีก จนงงตัวเองวันๆนึงมาจดดู เล่นเน็ทเสียเวลาไปนานเท่าไหร่

ถ้าไม่ได้มาจดบันทึก ก็ไม่ได้รู้เลยว่าตัวเองเป็นอย่างนี้ เลยเขียนขอบคุณครูไปในงานที่ครูสั่งท้ายเล่ม
แล้วผมก็คิดจะเขียนมันต่อไป การบันทึกพฤติกรรมตัวเอง ผมว่ามันคงทำให้ผมรู้ตัวเองขึ้น เมื่อวันๆไม่รู้ตัวปัจจุบันขณะ ลองเปลี่ยนมาลองนึกถึงตลอดวันทำอะไร แล้วถามตัวเองบ้างว่า นี่หรือ เราที่เราเป็น

ผมว่ามันคงให้ผมดีกับผมบ้าง และเป็นการพัฒนาให้ตัวเองมีสติมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น